TẠP CHÍ IN CÓ TẠI THƯ VIỆN (Bản in được lưu trữ tại tầng 4)

1. Giao lưu, tiếp biến văn hóa Ấn Độ và văn hóa Óc Eo / Nguyễn Thị Song Thương

Tóm tắt: Bài viết đề cập đến các điều kiện của sự giao lưu tiếp biến giữa văn hóa Óc Eo và văn hóa Ấn Độ. Qua đó, tác giả cho thấy sự tiếp biến văn hóa Ấn Độ của cư dân Óc Eo qua các yếu tố: (1) sự tiếp biến các yếu tố văn hóa vật chất bao gồm kỹ thuật chế tác đồ thủ công, về kiến trúc, về thương nghiệp; (2) sự tiếp biến các yếu tố văn hóa tinh thần bao gồm các yếu tố về ngôn ngữ, chữ viết, về nghệ thuật; (3) sự tiếp biến các yếu tố văn hóa xã hội, tư tưởng chính trị. Tất cả các yếu tố đó để lại nơi đây một nền văn hóa đa dạng và phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển văn hóa xã hội của dân cư Óc Eo.

Nguồn trích: Tạp chí Văn hóa nghệ thuật / 2014, Số 2(356), tr. 13–17

2. Văn chương và ngôn ngữ trong văn hóa Óc Eo – Phù Nam / ThS. Ngô Kim Triệu, Nguyễn Phương An

Tóm tắt: Theo tác giả, các giá trị về văn chương và chữ viết của nền văn hóa Óc Eo có sức ảnh hưởng rất lớn đối với đời sống của cư dân đồng bằng sông Cửu Long sau này. Về nền văn học của văn hóa Óc Eo có nội dung phản ánh chủ yếu là sinh hoạt cung đình, tôn giáo và lấy cảm hứng sáng tác từ sự tôn kính thần linh, từ khung cảnh sinh hoạt xa hoa của chốn đô hội; văn học tồn tại dưới 2 dạng văn xuôi và văn vần; chất liệu của những quyển sách được sử dụng nhiều nhất là lá cây. Về mặt ngôn ngữ được sử dụng khá phổ biến trong các tác phẩm văn học chủ yếu là chữ Brahmi (chữ của Brahma) nhưng theo thời gian thì bị thay thế dần dần bằng “chữ Óc Eo hay còn gọi là chữ Khmer cổ”. Từ thực tiễn lịch sử ấy, những giá trị của văn hóa xã hội Óc Eo đã đóng góp rất lớn cho xã hội hiện tại và trong bản thân mỗi chúng ta.

Nguồn trích: Tạp chí Văn hóa lịch sử An Giang / 2014, Số 2(107), tr. 12–14

3. Đưa giá trị văn hóa Óc Eo vào du lịch / ThS. Nguyễn Thị Mỹ Duyên

Tóm tắt: Trong bài viết, tác giả đã trình bày lại dấu ấn của một nền văn minh rực rỡ. Văn hóa Óc Eo có vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển văn hóa Đông Nam Á. Đây không chỉ là một di sản văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là sản phẩm du lịch đặc thù, có tính cạnh tranh cao của tỉnh An Giang. Theo tác giả, để bảo tồn và phát huy giá trị Óc Eo – Ba Thê gắn với du lịch cần thực hiện những giải pháp sau: (1) nâng cao chất lượng bảo tồn di tích, quy hoạch phát triển du lịch; (2) đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; (3) tăng cường liên kết hợp tác với các địa phương trong khu vực trong lĩnh vực khai thác di tích Óc Eo; (4) nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; (5) đầu tư phát triển nguồn nhân lực về du lịch; (6) nâng cao năng lực quản lý của các cấp chính quyền.

Nguồn trích: Tạp chí Du lịch / 2016, Số 5, tr.58-59

4. Vùng đất Nam Bộ từ Phù Nam đến Việt Nam / Nguyễn Thành Nhân

Tóm tắt: Bài viết giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành vùng đất Nam Bộ thể hiện rõ những luận cứ khoa học, phù hợp thông lệ quốc tế chứng minh quá trình khai phá lãnh thổ của dân tộc ta. Từ đó, tác giả đề cập đến vấn đề chủ quyền vùng đất Nam Bộ qua 3 thời kỳ lịch sử lớn của vùng đất này: vùng đất Nam Bộ dưới thời Phù Nam; vùng đất Nam Bộ dưới thời Chân Lạp; vùng đất Nam Bộ của Việt Nam.

Nguồn trích: Tạp chí Văn hóa nghệ thuật / 2013, Số 5, tr. 9–11

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ

  • Địa chỉ truy cập: http://lhtv.vista.vn/ (Chọn STD-Tài liệu KH&CN Việt Nam)
  • Lưu ý: Bạn đọc vui lòng truy cập theo hệ thống mạng nội bộ của Trường Đại học An Giang để đọcdownload toàn văn tài liệu.

1. Khu di tích óc Eo - Ba Thê (An Giang) những giá trị nổi bật / Bùi Chí Hoàng

Tóm tắt: Bài viết này nhằm giới thiệu các kết quả nghiên cứu từ đề tài với các giá trị nổi bật của khu du tích Óc Eo – Ba Thê, được tổng kết qua hơn sáu mươi năm phát hiện và nghiên cứu văn hóa Óc Eo. Tác giả đề cập đến các giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật của di tích. Với những giá trị đó, khu di tích Óc Eo – Ba Thê đã xác lập những giá trị nổi bật nhất trong chuỗi di tích phát hiện được trên toàn vùng đất Nam Bộ.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học xã hội TP. Hồ Chí Minh / 2013, Số 5, tr. 42-55, 71

2. Khảo cổ học tiền sử ở An Giang và vấn đề nguồn gốc văn hoá óc Eo / Phan Thanh Toàn

Tóm tắt: Tác giả giới thiệu đôi nét về An Giang và những tư liệu nghiên cứu khảo cổ học Óc Eo, tiền sử Óc Eo ở An Giang. Theo tác giả, dấu ấn văn hóa tiền sử An Giang thể hiện thông qua các khía cạnh về: (1) địa tầng di tích; (2) đặc trưng di tích, di vật và cổ vật; (3) niên đại; (4) nguồn gốc của văn hóa Óc Eo. Vì vậy, cần có kế hoạch khai thác loại hình du lịch di sản văn hóa và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của di tích này.

Nguồn trích: Tạp chí Khảo cổ học / 2011, Số 1, tr. 16-26

3. Trung tâm tôn giáo óc Eo - Ba Thê (An Giang) / Đặng Văn Thắng; Hà Thị Sương

Tóm tắt: Bài viết đề cập đến quá trình phát hiện và nghiên cứu về nền văn hóa Óc Eo ở vùng đất Ba Thê giai đoạn trước và sau năm 1975. Tác giả cũng đã giới thiệu thêm về các di tích đền ở Óc Eo – Ba Thê gồm các di tích đền trên cánh đồng Óc Eo, các di tích nổi gò và các di tích đền ở núi Ba Thê. Bên cạnh đó, tác giả cũng cho thấy được quá trình sinh sống của cư dân nơi đây và niên đại trung tâm tôn giáo Óc Eo – Ba Thê.

Nguồn trích:  Tạp chí Khảo cổ học / 2013, Số 1, tr. 35-59

4. Óc Eo-Ba Thê trong Vương quốc Phù Nam / Đặng Văn Thắng

Tóm tắt: Bài viết giới thiệu đôi nét về vương quốc Phù Nam đến đặc diểm của nền văn hóa Óc Eo – Ba Thê từ những nghiên cứu trước và sau năm 1975. Qua đó, tác giả cho thấy vị trí của nền văn hóa Óc Eo – Ba Thê trong vương quốc Phù Nam và trong hậu vương quốc Phù Nam.

Nguồn trích: Tạp chí Khảo cổ học / 2013, Số 3, tr. 58-70

 

Tổng hợp: Nguyễn Thị Cẩm Thiêu