1.Bán lẻ trực tuyến Việt Nam giai đoạn 2021-2030: Những biến động và khuyến nghị với doanh nghiệp bán lẻ = Vietnam's online retail in the period of 2021-2030: Fluctuations and recommendations for retailers / Nguyễn Trần Hưng;

Tóm tắt: Sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam được kỳ vọng sẽ có tác động lớn đến sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) và cả nền kinh tế số quốc gia, khi đặt ra mục tiêu trở thành thị trường bán lẻ triển vọng nhất trong khu vực thông qua việc xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với các hoạt động mua bán trực tuyến, củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ cho bán lẻ trực tuyến nói riêng và hoạt động TMĐT nói chung, đẩy mạnh ứng dụng bán hàng trực tuyến để hỗ trợ các ngành xuất khẩu chủ lực, đồng thời mở rộng tiêu thụ hàng hóa trong nước và thúc đẩy phát triển TMĐT tại các địa phương trong cả nước. Bài viết của tác giả sẽ trình bày một cách khái quát các số liệu thống kê của các tổ chức nghiên cứu thị trường trên thế giới, để làm cơ sở đưa ra nhận định về biến động của bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số gợi ý đối với doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam nhằm tận dụng tốt nhất xu thế này.

Nguồn trích: Tạp chí Kinh tế và Dự báo - 2022 - no.15 - tr.236-241 - ISSN.0866-7120

2. Giải pháp đẩy mạnh bán hàng trực tuyến ở Việt Nam / Nguyễn Minh Phương; Vũ Xuân Trường; 

Tóm tắt: Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng và là một cú hích hợp lý để môi trường kinh doanh trực tuyến bùng nổ. Kinh doanh trực tuyến đã làm thay đổi tư duy của các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Việt Nam nhưng đề kinh doanh trực tuyến là giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp trong thời đại 4.0 và dịch bệnh thì cả Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần thay đổi tư duy, hành động để hình thức kinh doanh này phát huy được giá trị và bền vững.

Nguồn trích: Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương - 2021 - no.588 - tr.74-76 - ISSN.0868-3808

3. Gia tăng thị trường bán lẻ online hàng thiết yếu / Lưu Thị Duyên; Nguyễn Hữu Bình; 

Tóm tắt: Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành phương thức giao dịch quen thuộc của thị trường bán lẻ các mặt hàng thiết yếu và đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành tác động tới sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Cuộc đổ bộ của nhiều sàn TMĐT được dự báo sẽ thay đổi cơ bản cách vận hành của thị trường bán lẻ hàng thiết yếu, trong đó cuộc đua xây dựng các nền tảng online kết hợp offline sẽ là yếu tố chính quyết định thành công kinh doanh trong thị trường bán lẻ hàng thiết yếu.

Nguồn trích: Tạp chí Con số và sự kiện - 2021 - no.6 - tr.32-34 - ISSN.2734-9136

4. Thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam: cơ hội và thách thức = E-commerce in the context of digital transformation in Vietnam: opportunities and challenges / Hoang Thanh Tung; Nguyen Ha An; 

 Tóm tắt: Tình hình dịch bệnh kéo dài buộc nhiều doanh nghiệp phải chuyển sang mô hình kinh doanh điện tử để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ngày càng phát triển nên việc chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử là rất quan trọng. Trong nghiên cứu này, tác giả nghiên cứu thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam, từ đó đánh giá những cơ hội và thách thức của thương mại điện tử trong tình hình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Nguồn trích: Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương - 2022 - no.616 - tr.129 - 131 - ISSN.0868-3808

5. Các nền tảng bán lẻ trực tuyến: Thực trạng và một số vấn đề đặt ra/ Phạm Thu Hương

Tóm tắt: Sự lớn mạnh của thương mại điện tử gắn liền với sự kết nối người tiêu dùng và phát triển của các nền tảng số (digital platforms). Mỗi nền tảng là “một mô hình kinh doanh sử dụng công nghệ số để kết nối con người, tổ chức và tài nguyên trong một hệ sinh thái tương tác, có thể tạo ra và trao đổi một lượng giá trị khổng lồ”. Cùng với sự phát triển mau chóng của công nghệ thông tin và truyền thông, các nền tảng giúp xóa bỏ rào cản về không gian và thời gian, kết nối giữa người cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, đầu tư với người có nhu cầu tiêu thụ một cách chính xác, nhanh chóng và dễ dàng. Bài viết khái quát về các nền tảng bán lẻ trực tuyến, phân tích thực trạng và một số vấn đề đặt ra cho các nền tảng bán lẻ trực tuyến hiện nay.

Nguồn trích: Tạp chí Tài chính online -  2021 - ISSN.2615-8973

6. Xu hướng hành vi mua của người tiêu dùng sau đại dịch Covid-19/ Trần Thị hương

Tóm tắt: Xu hướng hành vi mua của người tiêu dùng Việt Nam sau đại dịch Covid-19 đã có những thay đổi nhất định và ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp, do vậy, cần có sự hỗ trợ, quản lý thương mại từ phía Nhà nước để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Nguồn trích: Tạp chí Quản lý nhà nước online -  2022 - ISSN.2815-5831

7. Sự thống trị của thương mại điện tử và cơ hội cho thị trường bán lẻ Việt Nam sau Covid-19/ Nguyễn Thành Minh Chánh

 Tóm tắt: Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, từ mua sắm truyền thống (offline) sang mua sắm trực tuyến (online), đã thúc đẩy thương mại điện tử lên hàng đầu. Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số thì số người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020 và theo Google, Temasek và Bain & Company dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2020-2025 là 29%, tương đương từ 14 tỷ USD lên 52 tỷ USD. Do đó, các nhà bán lẻ cần tận dụng cơ hội để khai thác chiến lược thu hút khách hàng một cách linh hoạt và hiệu quả ngay cả sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc.

8. Tiếp cận khách hàng trực tuyến của các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh trong điều kiện đại dịch Covid-19/ Nguyễn Xuân Minh; Phạm Hùng Cường; Đinh Nhật Hạnh; Phạm Thị Châu Quyên; Lê Giang Nam

Tóm tắt: Bài nghiên cứu phân tích tình hình tiếp cận khách hàng trực tuyến của các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh trong điều kiện đại dịch Covid-19. Từ những hạn chế nêu ra, bài nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm giúp các doanh nghiệp bán lẻ tiếp cận được khách hàng trực tuyến.

Nguồn trích: Tạp chí Công thương online – 2022 – ISSN.0866-7756

9. Cơ hội marketing số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam: Nghiên cứu từ hành vi người tiêu dùng = Digital marketing for small and medium enterprises in Vietnam: A consumer behavior study / Vũ Thị Thanh Hà; Doti Chee Lee Leng; Roberto Ercole; Martin Ortega Azurduy; Phan Mỹ Linh; 

Tóm tắt: Trong thời đại chuyển đổi số với việc gia tăng nhanh chóng số lượng người tiêu dùng sử dụng Internet, ngày càng có nhiều cơ hội và thách thức trong hoạt động marketing số đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiểu rõ về hành vi của người tiêu dùng trước khi đưa ra các chiến lược marketing số. Mục đích của bài viết nhằm nghiên cứu các hành vi phản ứng của người tiêu dùng có thế ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Cụ thế, bài viết sẽ tập trung phân tích phản ứng của người tiêu dùng đối với các hoạt động trực tuyến nhằm tìm hiểu nhân tố tác động đến quyết định mua sắm. Bài viết khai thác dữ liệu thứ cấp từ các nghiên cứu và lý thuyết trước đó nhằm hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng, đặc biệt đối với các hoạt động trực tuyến. Các nghiên cứu cho thấy các tác động xã hội, yếu tố truyền miệng, các chiến lược bán hàng trực tuyến, tính hữu dụng của sản phẩm, độ thỏa mãn của người tiêu dùng, chi phí chuyển đổi sang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp khác là các nhân tố có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng, và do đó các nhân tố này là cơ sở đế giúp doanh nghiệp xác định cơ hội và khó khăn trong quá trình phát triển chiến lược marketing số. Căn cứ vào nghiên cứu, bài viết đưa ra đề xuất cần có một nghiên cứu thực nghiệm về hành vi người tiêu dùng đối với các hoạt động trực tuyến nhằm xác định cơ hội và thách thức đối với hoạt động marketing số đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng - 2022 - no.244 - tr.59-70 - ISSN.1859-011X

10. Nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên internet thông qua tên miền  quốc gia .VN / Hữu Lý; Thu Trang; Tuệ Minh; 

Tóm tắt: Thúc đẩy chuyển đổi số cấp tỉnh gắn liền với xây dựng thương hiệu doanh nghiệp địa phương trên môi trường Internet một trong những kết quả mà chiến dịch “Chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia .vn” đạt được sau hơn một năm triển khai. Chương trình do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) các tỉnh thành phố và Nhà đăng ký tên miền “.vn” (NĐK) phối hợp triển khai.

Nguồn trích: Tạp chí Công nghệ thông tin và truyền thông - 2022 - no.05 - tr.22-25 - ISSN.1859-3550

11. Tác động của đại dịch COVID-19 đến ngành bán lẻ Việt Nam: thực trạng và khuyến nghị / Trần Xuân Quỳnh; Nguyễn Lê Đình Quý; 

 Tóm tắt: Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn và dài hạn, trong đó có ngành bán lẻ. Mặc dù, bán lẻ được coi là một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất, nhưng nó cũng thể hiện khả năng phục hồi nhanh so với các lĩnh vực khác. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá và phân tích tổng thể những tác động chính của đại dịch đối với ngành bán lẻ Việt Nam với 9 tác động trọng yếu: số lượng người mua sắm giảm; sự biến động lớn trên thị trường cho thuê; cửa hàng đóng cửa, cắt giảm nhân viên tối đa; doanh số bán lẻ sụt giảm nghiêm trọng; sự bùng nổ của thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà; thay đổi chiến dịch và giảm ngân sách tiếp thị; đầu tư xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến mới; chuyển đổi tiêu dùng từ ngoại tuyến sang trực tuyến và tăng lượng hàng dự trữ trong vùng dịch. Dựa trên những phân tích này, nhóm tác giả đề xuất một số đề xuất quan trọng đối với Chính phủ Việt Nam bao gồm: hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho các cửa hàng đóng cửa trong thời kỳ đại dịch bán lẻ truyền thống; nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ thanh khoản và cung cấp các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cho các nhà bán lẻ hiện đại; giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thiết yếu; tăng nguồn dự trữ thiết yếu và quản lý hiệu quả nguồn cung trên thị trường. Trong khi một số đề xuất được đưa ra cho các doanh nghiệp bán lẻ để vượt qua suy thoái và thúc đẩy tăng trưởng sau đại dịch: hiểu vấn đề của khách hàng; định hình lại chiến lược kinh doanh; giữ liên lạc với các bên liên quan và mở rộng các kênh bán hàng mới. Các gợi ý trên được khuyến nghị trên cơ sở triển vọng sáng sủa từ cả các yếu tố vĩ mô và thị trường bán lẻ nội địa.

Nguồn trích: Tạp chí Phát triển Khoa học & Công nghệ: Khoa học - Kinh tế - Luật và Khoa học Quản lý (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) - 2021 - no.2 - tr.1395-1403 - ISSN.2588-1051

12. Đổi mới quy trình nghiệp vụ kinh doanh để cải thiện sự hài lòng của khách hàng trong hoạt động mua sắm trực tuyến ở Việt Nam = Innovating business processes to improve the satisfaction of customers in online shopping in Vietnam / Bùi Quang Trường; Mai Hải An; 

Tóm tắt: Trong một môi trường kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển, nhu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe, để có thể thực thi được chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, các doanh nghiệp (DN) cần phải đổi mới liên tục. Bài viết đề cập và so sánh các phương pháp cải tiến quy trình nghiệp vụ kinh doanh (BPR). Trên cơ sở phân tích các điểm mạnh, điểm yếu của các phương pháp, tác giả đề xuất một mô hình cải tiến quy trình nghiệp vụ kinh doanh nhằm đem lại các trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, cải thiện sự hài lòng của họ trong hoạt động mua sắm trực tuyến.

Ngườn trích: Tạp chí Công thương - 2022 - no.5 - tr.229-237 - ISSN.0866-7756

13.Kinh nghiệm triển khai mô hình hoàn tất đơn hàng tại các tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia - Khuyến nghị dành cho Việt Nam = Experience in implementing order fulfillment model at multinational e-commerce corporations - Recommendations for Vietnam Phan Việt; Cam Thị Diệu Linh; 

Tóm tắt: Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tình huống và phỏng vấn chuyên gia nhằm tìm hiểu kinh nghiệm triển khai mô hình hoàn tất đơn hàng ("Fulfillment" hay "Order fulfillment") tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế hàng đấu là Amazon (tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Hoa Kỳ) và Lazada (tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Singapore thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba - Trung Quốc). Thông qua phân tích quy trình triển khai mô hình và đánh giá thành tựu đã đạt được của các doanh nghiệp trên, tác giả khẳng định việc áp dụng phương thức hoàn tất đơn hàng giúp cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trên các sàn TMĐT. Trên cơ sở phán tích kinh nghiệm quốc tế và triển vọng phát triển TMĐT tại Việt Nam, bài viết đưa ra khuyến nghị dành cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và sàn TMĐT tại Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức và đẩy mạnh ứng dụng hoàn tất đơn hàng hướng tới chuyên môn hóa các hoạt động cốt lỏi trong chuỗi cung ứng và cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng. Ngoài ra, khuyến nghi chính sách đối với cơ quan quản lý trong hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và phát triển mô hình hoàn tất đơn hàng cũng được bài viết thảo luận.

Nguồn trích: Tạp chí Ngân hàng (Chuyên đề Công nghệ và Ngân hàng số) - 2022 - no.2 - tr.18-24 - ISSN.0866-7551

14. Kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam hiện nay/ Lý Vương Khanh; Vũ Đình Năm

Tóm tắt: Bài viết này phân tích chi tiết các quy định liên quan đến kinh doanh trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó làm sáng tỏ những vướng mắc, hạn chế của những quy định pháp luật hiện hành và đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao hệ thống pháp luật về kinh doanh trực tuyến.

Nguồn trích: Tạp chí Tòa án nhân nhân điện tử - 2021 – ISSN.2588-1434

Tổng hợp: Lê Xuân Nga